loader image
anh header

Tiến độ 12 dự án cao tốc Bắc Nam [cập nhật T9.2024]

12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đã được khởi công vào ngày 1/1/2023, với tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng, kéo dài 729 km.

Dự án cao tốc Bắc Nam được chia thành 12 đoạn độc lập, bao gồm các tuyến: Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km), đi qua 12 tỉnh thành. Các dự án này được đầu tư theo quy mô phân kỳ, với nền đường rộng 17 m, 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và tốc độ thiết kế từ 100 đến 120 km/h.

Xem thêm: Được “gỡ bỏ rào cản” từ luật đất đai 2024, Bất động sản homestay có thể trở lại thời kỳ “đẻ trứng vàng”?

Dự kiến, các đoạn thành phần sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và bắt đầu đưa vào khai thác từ năm 2026, giúp kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Trong giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc Nam, có 12 dự án, trong đó 7 dự án dự kiến hoàn thành vào giữa năm sau, còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe vào cuối năm 2025.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Giao thông Vận tải, tổng giá trị thi công của các dự án này đã đạt 45.071 tỷ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư.

Có 7 dự án thành phần dự kiến hoàn thành trước thời hạn từ 3 đến 6 tháng, với mốc thời gian là 30/4/2025, gồm các đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Chí Thạnh – Vân Phong, và Vân Phong – Nha Trang.

Những dự án đã đạt trên 50% khối lượng thi công bao gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ và Vân Phong – Nha Trang, trong đó đoạn Vũng Áng – Bùng đạt 62% và Vân Phong – Nha Trang đạt 67%.

Đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, thuộc Phú Yên và Khánh Hòa, đạt khoảng 46% giá trị hợp đồng. Đặc biệt, hạng mục hầm đường bộ Tuy An dài hơn 1 km đang gặp khó khăn do địa chất yếu, đá phong hóa và cát chảy nhiều, khác biệt so với dự báo ban đầu, dẫn đến việc nhà thầu phải phát sinh chi phí và kéo dài thời gian thi công.

Dự án thành phần Cần Thơ – Cà Mau mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc và tiến độ đang chậm so với kế hoạch, do thiếu vật liệu đắp và chậm trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần khoảng 18,5 triệu m³ cát. Hiện nay, nguồn cung cấp đã được xác định, với tổng khối lượng lên đến 22,3 triệu m³ và đã được các địa phương xác nhận đủ điều kiện khai thác. Trong đó, tỉnh An Giang đang hoàn tất thủ tục để chuyển 1,4 triệu m³ cát từ dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sang phục vụ cho dự án này. Tỉnh Vĩnh Long cũng đang tiến hành các thủ tục để cấp phép khai thác tại ba mỏ cát, với trữ lượng khoảng 0,8 triệu m³, trong khi tỉnh Bến Tre đã giới thiệu hai mỏ cát để khảo sát và sử dụng cho dự án.

Đến thời điểm hiện tại, vấn đề về nguồn vật liệu cơ bản đã được giải quyết, và cát đang dần được vận chuyển về công trường. Các nhà thầu đã huy động thêm máy móc và thiết bị để đẩy mạnh việc gia tải trên 110 km tuyến chính, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm nay.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thông báo rằng các địa phương có mỏ vật liệu tại khu vực phía Nam đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nhằm đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất, mỏ đá, ưu tiên cho dự án Cần Thơ – Cà Mau. Cụ thể, các tỉnh như Tiền Giang và Bến Tre đang chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng hoàn tất thủ tục để bắt đầu khai thác các mỏ vào cuối tháng 8, đảm bảo cung cấp đủ vật liệu, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục khai thác và nâng cao công suất mỏ để đảm bảo cung cấp vật liệu cho các dự án đúng theo cam kết. Tỉnh An Giang cũng đã điều chỉnh khối lượng cát, chuyển từ các nhà thầu đang thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sang phục vụ dự án Cần Thơ – Cà Mau.

Hiện tại, 12 dự án cao tốc Bắc Nam đã được các địa phương bàn giao mặt bằng thi công đạt khoảng 99%, tương đương 719/721 km. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhiều trụ điện và đường dây điện trên một số đoạn cao tốc vẫn chưa được di dời, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm nhanh chóng giải quyết các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và cung ứng đủ vật liệu xây dựng, đảm bảo trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công, đặc biệt là đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Các nhà thầu cũng được yêu cầu tổ chức thi công liên tục với mô hình 3 ca, 4 kíp để đảm bảo tiến độ.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Facebook
Gọi 0964.28.28.28