Bạn muốn tìm kiếm các cảng lớn tại Thành Phố Tân Uyên? Bạn cần tìm hiểu thêm về dịch vụ logistics của thành phố này?
Cùng chúng tôi tìm hiểu một số cảng lớn tại Thành Phố Tân Uyên ngay dưới đây:
Dự thảo kế hoạch phát triển dịch vụ Logistics của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo (Điều chỉnh – bổ sung)
Căn cứ Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 3242/QĐ-UBND ngày 24/11/2016 của UBND tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình số 24-CTr/TU ngày 16/8/2016 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ sản xuất công nghiệp và đô thị Bình Dương, giai đoạn 2016-2020;
1. Thực trạng phát triển của dịch vụ logistics
Trong những năm gần đây, nhờ vào việc tận dụng tốt các lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy tỉnh Bình Dương vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về việc phát triển công nghiệp.
Từ đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics Bình Dương cũng phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng. Hệ thống kho, bãi, phương tiên vận chuyển liên tục được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp. Các dịch vụ cung cấp khá đa dạng và hiện đại như: dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách; cho thuê kho, bãi; xếp dỡ hàng hóa; đóng gói bao bì và phân phối sản phẩm; khai thác cảng sông, cảng cạn (ICD); dịch vụ khai báo hải quan… cơ bản đáp ứng được tốt các yêu cầu về lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các doanh nghiệp trong tỉnh.
Nhằm tạo điều kiện thuân lợi hơn cho việc đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics theo hướng đồng bộ và hiện đại, ngày 28/12/2012 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 3905/KH-UBND về việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Trong đó, căn cứ theo tình hình phát triển thực tế tại các huyện, thị xã, thành phố để định hướng quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, cảng thủy, cảng cạn,… Đến hết năm 2016, ngành dịch vụ logistics Bình Dương cơ bản đã đạt được những thành quả nhất định, cụ thể như sau:
2. Hệ thống cảng sông
Địa bàn tỉnh hiện đang có 3 cảng song đang khai thác vận chuyển hàng hóa là: cảng An Sơn (xã An Sơn, thị xã Thuận An); cảng Thạnh Phước (phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên), cảng Bình Dương (phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An); và 01 cảng đang được quy hoạch cải tạo thành cảng du lịch là cảng Bà Lụa (phường Phú Thọ – thành phố Thủ Dầu Một), cụ thể:
– Cảng An Sơn: nằm bên sông Sài Gòn thuộc địa bàn xã An Sơn – thị xã Thuận An. Dự án có quy mô đầu tư trên 454 tỷ đồng với diện tích 32 ha, có công suất dự kiến 6 triệu tấn/năm, bao gồm các hạng mục công trình như: cảng thủy nội địa, khu kho cảng tổng hợp, khu bãi container, dịch vụ làm thủ tục Hải quan… Hiện nay, Cảng An Sơn đang trong quá trình đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng và hướng tới sẽ hình thành cảng ICD cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics.
– Cảng Thạnh Phước: nằm bên sông Đồng Nai thuộc địa bàn phường Thạnh Phước – thị xã Tân Uyên, diện tích quy hoạch 26 ha, khả năng tàu cập cảng 1000 tấn với công suất 2,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 1 đã hoàn tất với diện tích 10 ha và đã hoạt động từ tháng 5/2012. Hiện nay, Cảng Thạnh Phước đã chuyển đổi công năng 16 ha còn lại sang đầu tư ngành nghề: thương mại, dịch vụ và kho chứa hàng hóa.
– Cảng Bình Dương: nằm bên sông Đồng Nai thuộc địa bàn phường Bình Thắng – thị xã Dĩ An, tổng diện tích khoảng 7,3 ha; cầu bến Cảng Bình Dương có chiều dài khoảng 150 mét, khả năng tàu cập cảng 5000 tấn với công suất 1,81 triệu tấn/năm và hệ thống kho bãi có tổng diện tích 3,2 ha. Cảng đã đi vào hoạt động từ năm 2004.
– Cảng Bà Lụa: vị trí nằm bên sông Sài Gòn thuộc địa bàn phường Phú Thọ – thành phố Thủ Dầu Một. Hiện đang xây dựng quy hoạch chuyển đổi công năng thành cảng du lịch phục vụ phát triển du lịch trên sông Sài Gòn.