loader image
anh header

Con đường 1 tỷ đô nối Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn thành vào năm 2027

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 147/NQ-CP về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến Chơn Thành (Bình Phước). Dự án này đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024.

Đọc thêm: Đất view Hồ Sinh thái HomeStay Chơn Thành – Giá chỉ 3xx sỡ hữu ngay 1.000m2 sổ hồng sẵn, Bấm vào đây

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến cao tốc quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, tạo liên kết giữa các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, và các địa phương khác với TP. HCM, qua đó thúc đẩy sự phát triển của vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Cụ thể, dự án thành phần 1 sẽ được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP). UBND tỉnh Bình Phước sẽ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định nhà nước và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Bộ Giao thông vận tải sẽ đảm nhiệm vai trò thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Về dự án thành phần 2 và 3, liên quan đến việc xây dựng đường gom và cầu vượt, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ có thẩm quyền quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án. Quy trình, thủ tục và thẩm quyền thẩm định sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Đối với các dự án thành phần 4 và 5 liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Chủ tịch UBND các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ thực hiện thẩm quyền, tổ chức lập và thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như phê duyệt dự án.

Về đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần 1 và 5. UBND cấp tỉnh sẽ thẩm định và phê duyệt cho các dự án thành phần 2, 3 và 4.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là 25.540 tỷ đồng, bao gồm: 10.536,5 tỷ đồng từ vốn ngân sách trung ương, 2.233,5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, và 12.770 tỷ đồng từ nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp.

Dự án sẽ bắt đầu từ năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2026, và đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Facebook
Gọi 0964.28.28.28